Trực tiếp giảng dạy về ATVSLĐ cho công nhân

(Theo Báo Lao động Online)

Trong chuyên mục “Chúng tôi là cán bộ công đoàn”, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết của ông Nguyễn Đức Cơ – Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Nhà máy ống thép Hoà Phát (Văn Lâm, Hưng Yên).

Là người quản lý điều hành sản xuất của nhà máy, kỹ sư gia công kim loại và là Uỷ viên Ban Chấp hành CĐ Nhà máy ống thép Hoà Phát, tôi đã nghiên cứu biên soạn tài liệu hướng dẫn về ATVSLĐ của nhà máy và trực tiếp giảng dạy hằng năm cho CNLĐ.

Cũng có nhiều người hỏi tôi ý nghĩa của việc biên soạn tài liệu và hướng dẫn cho người lao động (NLĐ) về “ATLĐ và đảm bảo vệ sinh môi trường làm việc” trong nhà máy, tôi thường trả lời rằng: Là người điều hành nhà máy và là một cán bộ CĐ, tôi luôn nhận thức được trách nhiệm bảo đảm an toàn và duy trì sức khoẻ lâu dài, phòng tránh tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ là nhiệm vụ quan trọng và cũng là tình cảm mong muốn chân thành của tôi. Song song với việc tổ chức, điều hành duy trì hoạt động sản xuất liên tục phát triển thì việc quan tâm bảo đảm an toàn, từng bước cải thiện điều kiện môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, văn minh cũng được tôi triển khai thường xuyên.

Ông Nguyễn Đức Cơ bên trạm tái thu hồi bụi kẽm. Ảnh: T.L
Ông Nguyễn Đức Cơ bên trạm tái thu hồi bụi kẽm. Ảnh: T.L

Để bổ túc, nâng cao ý thức, kiến thức về ATLĐ và cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, tôi đã chủ động sưu tầm tài liệu, vận dụng kiến thức và kinh nghiệm làm việc nhiều năm, biên soạn tài liệu liên quan đến ATVSLĐ để CBCNV của nhà máy tham khảo và thực hiện. Tài liệu gồm 45 trang, nội dung nêu rõ yêu cầu pháp lý và ý nghĩa nhân đạo, nhân văn của việc bảo đảm ATVSLĐ; trách nhiệm của người quản lý và của từng cá nhân NLĐ trong việc bảo đảm ATLĐ và cải thiện môi trường làm việc.

Tại nhà máy, môi trường làm việc không chỉ đơn thuần là môi trường vật lý với các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, độ ồn, rung động, bụi bặm, ánh sáng, bức xạ, điện từ, mà còn là cả yếu tố hoá học, hoá sinh nấm mốc, khói, hơi độc và còn cả văn hoá giao tiếp, quan hệ đối xử, tình thương, trách nhiệm với đồng nghiệp và cả cộng đồng. Tài liệu trên cũng nêu ra những kiến thức, yêu cầu cơ bản của việc bảo đảm an toàn, đưa ra các chỉ dẫn phòng tránh TNLĐ cho những vị trí làm việc cụ thể, một số biện pháp sơ cứu, xử lý cho một số tình huống sự cố tai nạn có nguy cơ dễ xảy ra. Kết quả: ATLĐ của nhà máy tốt hơn, TNLĐ giảm dần, việc xử lý cấp cứu khi có tai nạn sự cố nhanh chóng, đúng yêu cầu cần có, giảm thiểu thiệt hại của vụ việc. Cảnh quan môi trường nhà máy từng bước cải thiện: Đẹp hơn, sáng hơn, sạch hơn, xanh hơn, an toàn hơn. Nhà máy ống thép Hoà Phát được đánh giá là đơn vị làm tốt của Tập đoàn Hòa Phát.

Một trong những sáng kiến mà tôi tâm đắc là công trình “Thiết kế, chế tạo trạm tái thu hồi bụi kẽm”. Theo thiết kế của CHLB Đức, dây chuyền mạ nhúng nóng ống thép đã có hệ thống xyclon lọc bụi kẽm khi mạ. Song tôi thấy lượng bụi kích thước nhỏ vẫn còn thoát ra nhiều và chắc chắn là sẽ ảnh hưởng xấu tới đường hô hấp của NLĐ cũng như người dân sống xung quanh. Do đó, tôi phân tích, tìm hiểu và có sáng kiến là có thể xử lý thu hồi tiếp phần bụi còn lại trong điều kiện nhà máy mà cũng không làm phát sinh, phức tạp thêm nhiều hoạt động bình thường của nhà máy.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Cty, của tổ chức CĐ, sự tích cực tham gia của cán bộ CN nhà máy, sau hơn nửa năm tiến hành thiết kế, thi công tại nhà máy, trạm tái thu hồi bụi kẽm đầu tiên đã lắp dựng xong và đi vào hoạt động. Kết quả tốt hơn cả mong đợi, lượng bụi còn lại được thu hồi đến 9/10, nâng tổng hiệu suất lọc bụi lên 97-98%, môi trường nhà máy được cải thiện sạch sẽ lên nhiều. Hiện nay với 3 trạm tái thu hồi bụi kẽm cho 3 dây chuyền mạ nhúng nóng ống thép của Cty ở cả hai miền Nam, Bắc, lượng bụi kẽm tái thu hồi lên đến cả trăm tấn một năm, góp phần cải thiện đáng kể môi trường LĐ của nhà máy và môi trường sống của cộng đồng khu vực giáp nhà máy

Nguồn: https://laodong.vn/cong-doan/chung-toi-la-can-bo-cong-doan-365041.bld

Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát/ Báo Lao động Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
Hotline: 0906 331 921